Translate

วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เพาะเห็ดในฤดูร้อน

          เข้าสู่หน้าร้อนกันแล้วนะพี่น้องชาวเห็ดฟางมืออาชีพ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องบอกว่าเห็ดออกดีที่สุด ได้เยอะเก็บกันจนขี้เกียจเลยทีเดียว แต่อย่าเผลอเชียวเพราะกำไรคุณอาจจะบานได้ อิอิ ....
ฤดูร้อนนี่เป็นฤดูกอบโกย แต่ก็เป็นฤดูที่ควบคุมเรื่องอากาศความชื้นสัมพัทได้ยาก บางครั้งเราตื่นไม่ทันเก็บเห็ด ยังไม่ทันตี5 ก็บานกันแล้ว นอกจากนั้นปัญหาจากเชื้อราและวัชเห็ดก็ใช่ว่าจะลดน้อยลง มันก็แอบมาตีท้ายครัว เอ้ย...ท้ายโรง ให้เราเจ็บช้ำได้เหมือนกัน ราที่ชอบความร้อนแบบนี้ได้แก่ราคี เอ้ย..ราคา..เอ้ย...ราขาว..เอ้ย...ถูกแล้ว อย่าว่ากันชงเองกินเอง 55+. ต่อๆ นอกจากราขาวแล้วราเม็ดผักกาด ราส้ม ก็มาด้วย วัชเห็ดอย่าง เห็ดโคนน้อย เห็ดขี้ม้า หรือแม้แต่เห็ดผักชี ก็สามารถเกิดได้ สาเหตุก็เพราะว่า เรารดน้ำบ่อยกว่าฤดูปกตินั่นเอง เอาละเรามาดูสิว่าเราจะเตรียมรับมือกับฤดูร้อนที่กำลังมาถึงได้อย่างไร
#เตรียมเชื้อเห็ดให้ตรงกับฤดูกาล หลายคนเริ่มสงสัย อธิบายอย่างนี้ครับ เชื้อเห็ดที่เขาขายกันในท้องตลาดมี 3 สายพันธุ์ พูดแบบบ้านๆคือ เบา-กลาง-หนัก ซึ่งแต่ละสายพันธ์ุมีข้อดีและข้อด้อยในตัวของเขาเอง แล้วหน้าร้อนแบบนี้ควรใช้เชื้อแบบไหน ถ้าเรายังไม่เก่งเรื่องการควบคุมอากาศ การไล่อากาศ และความชื้นขอแนะนำให้ใช้เชื้อพันธ์ุหนัก เป็นหลัก ข้อดีและข้อเสียของเชื้อสายพันธุ์หนักก็คือ โตช้า เปลือกหนา มีน้ำหนัก ออกไม่เยอะ แต่ทนต่อสภาพแวดล้อม เมื่อเราเอามาใช้ในฤดูร้อน มันจะพอดี เพราะความร้อนจะเป็นตัวเร่งให้เห็ดโตเร็วขึ้นจากที่มันโตช้า มันจะโตแบบพอดี ไม่ช้าและเร็วเกินไป ปกติทั่วไปเห็ดจะใช้เวลาตั้งแต่จับเม็ดถึงเก็บ ประมาณ 4 วันครับ เป็นเวลาที่เหมาะสม
#เตรียมโรงเรือนใหม่ ปัญหาเกี่ยวกับโรงเรือนที่ได้รับผลกระทบมากในฤดูร้อนคือ โรงเรือนที่ทำจากผ้าใบล้วน หลังคาเป็นผ้าแสลน เพราะความร้อนที่สูงมากเกินไปมักจะทำให้ผู้เพาะประสบปัญหาเห็ดยืด หัวสูง และบานก่อนกำหนด แต่เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ง่ายๆครับ. คือ
1.ยกแสลนให้สูงกว่าเดิม เพราะแสลนสีดำจะดูดความร้อน เป็นความร้อนสะสมไปถึงโรงเรือน ส่งผลต่อเห็ด จะให้ดีต้องยกให้ห่างจากผ้าใบครับ ยิ่งสูงก็จะยิ่งช่วยลดความร้อนและระบายอากาศได้ดี
2.ช่องระบายอากาศ ไม่ควรมีมากเกินไป ยิ่งช่องระบายมีเยอะความร้อนจะยิ่งเยอะตาม การเปิดช่องระบายอากาศในช่วงฤดูร้อนมากไปจะทำให้ความชื้นหาย ช่วงนี้จึงควรลดช่องระบาย แล้วใช้เทคนิคการระบายอากาศเข้าช่วย (อ่านเพิ่มเติมในโพสเก่าเรื่อง ช่องระบายอากาศ 3 ระดับ)
#การระบายความร้อน. วิธีการระบายความร้อนในช่วงที่อุณหภูมิร้อนสุดๆแบบนี้ วิธีลดอุณหภูมิที่ง่ายที่สุดคือการรดน้ำหรือพ่นฝอย. แต่ไม่ใช่ว่าปุบปั๊บ จะไปรดเลยไม่ได้เดี๋ยวได้เก็บเห็ดบานยกโรงพอดี การรดน้ำในหน้าร้อนแบบนี้ต้องอิงหลักวิทยาศาสตร์กันสักหน่อย ..ใหนใครรู้จักความกดอากาศบ้าง ?? ...จักแหล่ว อิหยังน้อกดอากาศ. เคยแต่กดอย่างอื่น ..ฮี้ววว...^ ^". หยุดครับ. เข้ากูเกิ้ลแล้วพิมพ์ว่าความกดอากาศ. แล้วมาอ่านต่อ
.
.
.
.
เชื่อเถอะไม่มีใครพิมพ์หรอก ที่นั่งอ่านยิ้มๆนี่ก้อไม่ทำ ่ใช่ไหมละ. แต่ไม่เป็นไรผมอธิบายคร่าวๆ ตามนี้คือ ความร้อนจะวิ่งไปหาหรือแทนที่ความเย็น เราใช้หลักการนี้ เพื่อเพิ่มหรือลดความร้อนในโรงเรือนได้ ตั้งแต่1-5 องศาเซลเซียส อาจมากกว่านี้ขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างความร้อนในโรงและนอกโรง. ด้วยเหตุผลนี้เราจึงรดน้ำในโรงเรือนได้ในช่วงที่อุณหภูมิภายนอกต่ำ เช่นเช้าหรือเย็น. และรดด้านนอกโรงเรือนได้ในช่วงกลางวัน และอากาศร้อนจัด. การรดน้ำในโรงช่วงกลางวันหรือช่วงที่อากาศร้อนมากๆจึงเป็นความคิดที่ผิด เพราะความร้อนจากด้านนอกจะเข้าแทนที่ความเย็นในโรง ทำให้โรงร้อนยิ่งขึ้น ใน 1 ชม.หลังจากรดน้ำเห็ดคุณจะยืดและบานครับ แก้ใขไม่ได้นะครับ
น่าจะมีคำถามนี้นะ. ติดสปริงเกอร์ได้ไหม ตอบครับ. ได้ ถ้าทุนเยอะ
#วัสดุเพาะลดต้นทุน. เห็นใจพี่ๆน้องที่ใช้ทลายปาล์มครับ ช่วงนี้ทลายขาดตลาด บางที่ก้อแสนจะแพง ค่าขนส่งก้อแรง. ได้แต่ทัมใจ กับปวดหาย โอกาสคุณมาถึงแล้วครับ เพราะฤดูร้อนเป็นฤดูที่ใช้อะไรเพาะก็ได้ ฝ้ายเป็นทางเลือกหนึ่งครับ เปรียบเทียบกับปาล์ม วัดกันที่ปริมาณ ปาล์ม 10000. บาท กับฝ้าย 10000 บาท. ได้เห็ดต่างกันมาก. ฝ้ายเก็บไว้ใช้ได้นาน. หลายเดือน สำหรับคนที่มีโรงเป็นผ้าใบ หน้าร้อนนี้ลองเปลี่ยนมาใช้ฝ้าย หรือกากมัน ดู การลดต้นทุนก็คือการเพิ่มกำไรแบบง่ายๆ ไม่มีสูตรถามในกลุ่มได้ไม่มีใครหวงจร้า
 โดย  หัวหน้าชมรมคนแอบมัก เพจ เห็ดฟางมืออาชีพ

1 ความคิดเห็น: