Translate

วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2560

light

24-06-2017 #แสง
. เป็นหนึ่งสิ่งที่จะว่าสำคัญก็ได้หรือไม่สำคัญเลยก็ไม่ผิด อยู่ที่ความเข้าใจ แสงเป็นตัวช่วยที่ทำงานพร้อมกับออกซิเจนให้เห็ดจับดอก มีแค่แสงไม่มีออกซิเจนเห็ดจับเม็ดไม่ได้ มีออกซิเจนไม่มีแสงเห็ดจับเม็ดได้ แต่ถ้ามีทั้งแสงทั้งออกซิเจนเห็ดจะจับเม็ดได้ดีกว่าเพราะดึงเอาอากาศได้มากและเร็วกว่า โดยบางสถานะการณ์เราจะให้แสงพร้อมกับอากาศหลังจากที่ตัดใยแล้วเพื่อบังคับให้เห็ดจับเม็ด แสงที่ใช้กระตุ้นดอกใช้ได้ทั้งแสงสว่างธรรมชาติและแสงจากหลอดไฟ การให้แสงควรให้ในปริมาณที่พอดีมีความเข้มที่เหมาะสม ถ้ามากเกินไป จะทำให้เห็ดดำไม่สวย หากน้อยไปเห็ดจะจับเม็ดช้า. แสงที่พอดีควรประมาณแสงที่เราอ่านหนังสือได้ จะเป็นแสงสีฟ้า สีขาว หรือเหลือง ก้อได้ กรณีใช้หลอดไฟ ควรหลีกเลี่ยงหลอดใส้ที่มีความร้อน และใช้หลอด แอล อี ดี แทน
แสงนั้นแม้จะไม่มีความสำคัญมาก.แต่ถ้าเข้าใจเรื่องแสงแล้ว เราจะสามารถบังคับให้เห็ดเกิดได้ไม่ยาก เป็นเสมือนเบี้ยตัวหนึ่งในเกมส์กระดาน ที่จะพาเราชนะหากเดินถูกวิธี ซึ่งในการเพาะแบบโรงเรือนนั้นสามารถชี้ถึงเปอรเซนต์การเกิดและความสำเร็จในการเพาะแต่ละรุ่นได้เลย
แล้วถ้าไม่มีแสงเห็ดจะสามรถเกิดและโตได้ไหม คำตอบคือเกิดและโตได้ปกติ เพราะตัวที่จะทำให้เห็ดจับเม็ดจริงๆนั่นคือออกซิเจน หากรู้วิธีป้อนออกซิเจนให้เห็ดทั่วถึงเราจะไม่ใช้แสงมาช่วยก็ได้ เห็ดฟางก็เหมือนกับคนเหมือนสัตว์ที่มีสัญชาติญาณการเอาตัวรอด สัญชาติญาณการสืบพันธ์ุ การเพาะเห็ดฟางตะกร้า กองเตี้ย หรือโรงเรือน ก็คือการจำลองสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับความต้องการ ของเห็ด สมัยปู่ย่าตายายเมื่อก่อนกว่าจะได้เห็ดฟางมากินนี่ก็ยุ่งยาก ไม่มีเชื้อเห็ดเหมือนทุกวันนี้ จะกินทีต้องใช้เวลาเป็นเดือน อาจจะออกหรือไม่ออกก็ได้ ตอนเด็กๆ อยู่ท้องนา พ่อจะเอาฟางมากอง เอาขี้วัวใส่หน่อยแล้วก็รดน้ำทุกวัน ครบอาทิตย์ ก็โกยเอาด้านล่างขึ้นมา ไม่นานก็จะมีเห็ดฟางให้เก็บ จะว่าไปมันก็คงคล้ายทุกวันนี้ที่เราเพาะเห็ด ที่ต้องมีการให้อาหาร มีอากาศ มีอุณหภูมิ มีความชื้นที่เหมาะสม นอกจากนั้นเรายังสามารถบังคับให้เห็ดออกดอก ให้เห็ดเดินใย ให้เห็ดสะสมอาหาร ปัจจัยหลักๆก็เป็นแค่พื้นฐาน มีแค่ อาหาร อากาศ ความชื้น อุณหภูมิ วนเวียนกันอยู่แบบนี้ คนที่เข้าใจพื้นฐานเหล่านี้แล้วสามารถลดค่าใช้จ่ายได้เยอะ ใช้ในสิ่งที่ควรใช้ ไม่จำเป็นต้องมีฮอร์โมน ไม่จำเป็นต้องใช้อาหารเสริม ไม่จำเป็นต้องมีเตาอบสตรีมแพงๆ ไม่จำเป็นต้องมีตัวควบคุมอุณภูมิหรูๆ เขาก็ยังเพาะเห็ดออกมาได้จริงไหม..



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น