Translate

วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

ราเมือก

ราเมือก ความเสียหายชั่วข้ามคืน
ผมเป็นคนที่โชคดีคนหนึ่งที่เพาะเห็ดครั้งแรกก้อเจอราสารพัด ราเขียว ราส้ม ราดำ ราเมือก มาชุมนุมกันโดยไม่ได้นัดหมายครั้งแรกที่ผมเจอราเมือกผมคิดว่า ใครมาทำนมหกในนี้วะ 55+ นั้นก้อเพราะว่าลักษณะที่เจอมันคล้ายนมมาก สีขาวเหมือนนมแช่แข็ง จับดูจะละลายคล้ายน้ำ ลามเร็วกว่าระบบ 3 G ของไทยเราซะอีก สำหรับใครไม่เจอราราเมือกก้อถือว่าโชคดีนะ 
ราเมือก โดยทั่วไปมีอยู่สี่ประเภทอันนี้ถามลุงกูเกิลดู ^ ^" แต่ที่เราเจอในการเพาะเห็ดฟางมีอยู่ 2 แบบนะครับคือ เป็นสีขาวหรือเหลืองจับกลุ่มเป็นก้อนลักษณะนูนคล้ายหนอนหรือปลิง ด้านล่างจะเดินเส้นใยคล้ายกับรากของต้นไม้ อย่างที่สองลักษณะคล้ายกันกับอย่างแรกแต่เส้นใยเดินคล้ายรูปของพัด ส่วนอีกสองอย่างที่เหลือจะพบในเห็ดถุงมากกว่าจึงไม่ขอกล่าวถึง ราเมือก เกิดใด้ในวัสดุเก่าและวัสดุที่เกิดการเน่า วัสดุที่ทับถมกัน เติบโตในวัสดุที่มีความชื้นต่ำ จุดที่มีวามเสี่ยงที่จะเกิดคือ ทลายปาล์มที่เม็ดติดมาด้วย การวางทลายหรือวัสดุเพาะทับกันเยอะและเกิดวามแห้งตรงกลาง วัสดุเพาะขาดอาหารและเก่า ราเมือกลามเร็วมากมันจะเดินใยหากินที่วัสดุ จุลินทรีย์หรือแม้แต่แบคทีเรีย รวมไปถึงเส้นใยเห็ดเราด้วย สามารถข้ามชั้นเพาะใด้ยังกะมันมีขาเลยละ แค่หนึ่งคืนก้อสามารถลามได้ทุกชั้นหรือก่อตัวและหยดลงพื้น ใยอาจจะสังเกตุด้วยตาไม่ค่อยเห็นเพราะ มันจะเดินเส้นใยในวัสดุถ้าเปิดดูจะเห็นคล้ายรากไม้ หลังจากนั้นเห็ดจะออกน้อยจนกระทั่งไม่ออกเลย
วิธีกำจัด เคยลองมาหลายวิธีเหมือนกัน ตั้งแต่ EM ปูนขาว น้ำร้อน สารพัด แต่ไม่สามารถหยุดความร้อนแรงของเขาได้ พึ่งมารู้ทีหลังว่าถ้าเจอราเมือกห้ามเอาน้ำราดหรือฉีด -"- เพราะมันจะลามเร็วขึ้น ดังนั้นถ้าเจอราตัวนี้แรกๆให้เก็บทิ้งออกจากโรงทันทีระยะจากที่เจอประมาณ 30 ซม. เก็บทิ้งให้หมด ก้อจะช่วยได้ หลังจากเก็บออกงดให้น้ำหรือฉีดน้ำสังเกตุที่พื้นจุดที่ราเมือกหยดลงมาใช้ ปูนขาวโปะไว้เลย หลังจากทำการเพาะเสร็จแล้วทำความสะอาดโรงให้ดีๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น