Translate

วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การดูแลเห็ดฟางหลังจากการตัดใย



          การดูแลเห็ดฟางให้ออกมาสวย ให้ออกมามากหรือน้อยนั้นเป็นเทคนิคการบังคับเฉพาะบุคคล สำหรับมือไหม่ต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อเรียนรู้ความต้องการของเห็ด เพื่อความเข้าใจง่ายผมจึงแบ่งการดูแลเห็ดออกเป็นสามระยะ เพื่อเป็นแนวทางในการดูแล เห็ดฟางนั้นมีอายุเฉลี่ยตั้งแต่จับเม็ดจนถึงเก็บอยู่ที่ 4 วัน ถ้าหนาวอาจจะมากกว่านี้หรือร้อนอาจจะน้อยกว่านี้
ช่วงที่ 1 (ตั้งแต่ตัดใยจนถึงจับเม็ด) เมื่อเราทำการตัดใยแล้ว เราต้องทำการเปิดอากาศ เพื่อให้ออกซิเจนไปกระตุ้นให้เห็ดจับเม็ด วิธีที่จะได้ผลเร็วที่สุดและเห็ดจะจับเม็ดทั่วชั้นควรจะทำดังนี้จะทำพร้อมกับตัดใย หรือหลังตัดใยก็ได้ ใช้เวลาไม่นานประมาณ 5-10 นาที
1. เปิดให้โรงเรือนให้ลมโกรกเพื่อระบายอากาศเก่าในโรงออกให้หมด เปิดหน้าโรง หลังโรงถ้าทำได้ ถ้าไม่ได้ให้เอาพัดลมมาเป่าใล่อากาศ
2.ปิดโรงเรือนแล้วเปิดช่องระบาย ครึ่งหนึ่งจากปกติ เน้นอากาศเข้าด้านล่างสุด แต่อย่าเปิดมากไปหน้าจะแห้ง
3.ถ้าโรงมืดให้ติดหลอดไฟ แสงสว่างจะทำให้เส้นใยรับออกซิเจนได้มากขึ้น ส่งผลให้จับเม็ดเร็วขึ้น กระบวนการนี้จะใช้เวลาประมาณ 2-4 วันตามสภาพอากาศ ค่อยๆสังเกตุจุดใหนที่เห็ดเกิดน้อยให้ย้ายหลอดไฟไปจุดนั้น เมื่อเห็ดจับทั่วชั้นแล้ว ทำโรงให้มืดที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เห็ดรับอากาศมากไป
ช่วงที่ 2 (ตั้งแต่จับเม็ดจนถังอายุ 2 วัน)เมื่อเห็ดจับเม็ดแล้วเราลดการให้แสงแล้วเห็ดจะค่อยๆโต ช่วงนี้ต้องระวัง ความร้อน อย่าให้ร้อนเกิน 35 องศา อย่าให้ชื้นเกิน เพราะเห็ดอาจจะเน่าได้ การเปิดอากาศ ให้ระวังลมให้มากเพราะลมจะทำให้หน้าแห้ง เพราะลมจะเอาความชื้นออกมาด้วย ส่งผลให้เห็ดดอกเล็กที่พึ่งจับเม็ดฝ่อ ช่วงนี้ควบคุมอุุณภมิให้ร้อน-ชื้น คือร้อนประมาณ 32-35 ความชื้นสัมพัท 80% ถ้าหากมีปัญหาโรงเรือนไม่ร้อนให้ปิดช่องระบายอากาศทุกช่อง งดการให้น้ำโดยไม่จำเป็นเพราะหากไม่ชำนาญจะทำให้เห็ดฝ่อได้ ดูแลไปเรื่อยๆตามลักษณะของเห็ดในช่วงนี้ คือ
1.เห็ดเป็นขน แสดงว่าขาดอากาศให้เพิ่มอากาศอีก 2.สีคล้ำ เกิดจากลม /ความเย็น
3.เห็ดพุ่ง ยืด เกิดจากอากาศและความร้อนมากไป เห็ดจะโตเร็วกว่าอายุ
 อย่าลืมสังเกตสิ่งปกติ ได้แก่รา ถ้าเจอให้เก็บทิ้งทันที ราที่เจอในช่วงนี้ได้แก่ ราเม็ดผักกาด รากะหล่ำ
ช่วงที่ 3 (เห็ดอายุ2 วันจนถึงเก็บผลผลิต)การให้น้ำ เราสามารถให้น้ำพ่นฝอยได้เมื่อเห็ดอายุ 2-3 วันนับจากจับเม็ด การฉีดน้ำจะทำหรือไม่ทำก็ได้ ตามสภาพแวดล้อมในโรงถ้าแห้งมาก ก็ฉีดได้แต่อย่าเยอะ ทำโรงให้มืด การฉีดหรือพ่นฝอยห้ามแช่นะครับให้พ่นผ่านๆ เท่านั้น อ้ออีกอย่างคืออย่าเปิดเข้าออกโรงเรือนบ่อยๆ
สงสัยฝากคำถามไว้ครับ..........
โดย หัวหน้าชมรมคนแอบมัก เพจเห็ดฟางมืออาชีพ
ในภาพอาจจะมี อาหาร

8 ความคิดเห็น:

  1. มีปัญหาในการเพาะเห็ดฟางหลังตัดใยแล้วทะการระบายอากาศทุกวันเช้าเย็นเข้าวันที่ 4 แล้วหลังตัดใยยังไม่เห็นเม็ดเห็ดเป็นเพราะอะไรคลุมฟางเยอะไปหรือเปล่าแบบว่าคลุมหนาจนมองไม่เห็นพลาสติกที่คลุม วิธีแก้ต้องทำยังไง มือใหม่หัดปลูกครั้งแรก

    ตอบลบ
  2. คำตอบ
    1. ตัดไย4วันแล้วเห็ดยังไม่เกิดเลยเกิดจากสาเหตอะไรคับ

      ลบ
  3. ตัดใยสันที่ 5 หรือวันที่ 6 ได้มั๊ยคะ

    ตอบลบ
  4. ตัดใยเสร็จแล้วปร่กฏว่าเห็ดขึ้นแต่จะมีขนขึ้นเหมือนใยเต็มเห็ดเลย

    ตอบลบ
  5. ตอนนี้กำลังจะตัดใย​ แต่เห็ดจับเม็ดแล้ว​เราไม่ตัดใย​ จะมีผลอะไรต่อ​เห็ด​ ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  6. ปลูกแล้วผ่านไปสามวันถ้าไม่มีใยจะตัดได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  7. ตอนนี้หลังตัดใยมีเห็ดขึ้นบ้างแล้ว แต่ดันไปรดน้ำจะเป็นอะไรไหมค่ะ

    ตอบลบ