Translate

วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557

มาเพาะเห็ดฟางกองเตี้ยกันครับ

หลักสำคัญในการประสบผลสำเร็จในการทำเห็ดกองเตี้ยคือ 

1.จะต้องมีการพรวนดินตากแดดพื้นที่ ๆ จะทำการเพาะเห็ดทุกครั้ง โดยจะต้องพรวนดินให้ลึก 1 หน้าจอบ และตากแดดให้ดินแห้งสนิทอย่างน้อย 10-15 วัน เพื่อลดมด ปลวก เชื้อราอื่น จากนั้นให้ยกโคกแบบเดียวกับแปลงผัก จึงจะทำการเพาะได้ 

2.หากมีพื้นที่จำกัด ไม่สามารถย้ายกองเพาะ จะต้องพรวนดินตากให้แห้ง ยกโคก แล้วใช้ผ้าพลาสติกปูรองพื้น แต่จะทำให้เห็ดที่เก็บได้จากระหว่างกองเพาะลดน้อยลง เพราะเห็ดขึ้นที่ดินได้ดีกว่าบนกองเพาะ แต่สามารถทำต่อเนื่องได้เลยจนกว่าจะมีมดหรือปลวกมารบกวน ก็ให้รื้อพรวนดินตากแดดใหม่ 

3.การคลุมผ้าพลาสติกปิดกองเพาะในอากาศร้อน จะต้องคลุมให้สูงและกว้าง กว่ากองเพาะอย่างน้อย 50 ซ.ม. และการกองวัสดุเพาะไม่แน่นเท่ากับหน้าหนาว ถ้าอากาศเย็น การกองวัสดุเพาะจะต้องแน่นมากขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย และทำชั้นมากกว่าเดิน 1 ชั้นเป็นอย่างน้อย เพื่อเพิ่มอุณหภูมิกองเพาะ 

4.การให้น้ำในกองเพาะในระหว่างที่สร้างกองเพาะ จะต้องมีการตวงน้ำ เพื่อให้รู้ว่าถ้าอากาศแบบนี้ จำนวนชั้นเท่านี้ ความแน่นขนาดนี้ ให้น้ำไปเท่าไรจึงจะทำให้กองเพาะไม่แห้งเกินไปหรือเปียกเกินไป ตลอดการเพาะ
5.การสังเกตกองเพาะว่าถูกต้องหรือไม่ ให้จับอุณหภูมิที่ใจกลางกองเพาะ ถ้าผ่านไป 3-5 วันแล้ว อุณหภูมิภายในกองไม่ได้ 38 องศา แสดงว่าเปียกไป หรือแน่นไม่พอ หรือจำนวนชั้นเพาะต่อกองน้อยเกินไป
6.ในกรณีที่กองเพาะเน่า สาเหตุเนื่องมาจากกองเพาะมีธาตุอาหารมากไปหรือแน่นไป และมีการให้น้ำมากไปด้วย

1 ความคิดเห็น: