Translate

วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ตอบคุณสุภาพ ยุทธพงศ์

          อ่านข้อเขียนของคุณภานุพงค์แล้ว ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกเยอะ ผมเพาะเห็ดฟางจากทลายปาล์มในโรงเรือน ปัญหาที่เกิดและแก้ไม่ตกคือ สถานที่เพาะเห็ดตั้งอยู่ในสวนปาล์ม ความชื้นสูง เห็ดออกเยอะแต่บานเร็ว  คงต้องหาพัดลมเป่าความชื้นออกจากโรงเรือน ขอให้คุณภานุพงค์อธิบายถึง ตำแหน่งที่ติดตั้งพัดลม ว่าควรอยู่ตำแหน่งใดบ้างของโรงเรือน ขนาดของพัดลม โรงเรือนของผมเจาะรูระบายอากาศทีหน้าจั่ว 2 ด้าน ด้านล่างไม่ได้เจาะรู หวังว่าคงได้รับความรู้เพิ่มเติมจากคุณนะครับ
เอาทีละข้อนะครับคุณสุภาพครับ
          1 เห็ดออกเยอะแต่บานเร็วผมขอเอาสาเหตุหลักนะครับ
   -ความชื้นในโรงเพาะ ,เชื้อเห็ดและอาหารเห็ดจากการหมักไม่พอ
          2.ตำแหน่งการติดตั้งพัดลม แล้วแต่ความเหมาะสมนะครับไม่ต่ำเกินไปและไม่สูงเกินไป
พัดลมหางกระรอก
การให้อากาศจะต้องให้ด้วยพัดลมหางกระรอกทุกวัน ถ้าคุณเข้า โรงเรือนแล้วรู้สึกหายใจไม่สะดวก ก็คือมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์มากไป เห็ดจะเป็นผิวคางคก ถ้ากองเพาะชื้นด้วยเห็ดจะขึ้นขนสีขาวแล็กน้อยและ จะเริ่มเน่า สังเกตได้จากดอกจะเริ่มนิ่ม นั้นคือเริ่มเน่าเพราะชื้นไปแล้ว ให้เปิดพัดลมให้อากาศสักครั้งละ 2 ช.ม. หลังจากนั้นก็ให้ดูอาการของ ดอกเห็ดที่ขึ้นมาใหม่ ถ้าไม่นิ่มก็คือเริ่มใช้ได้ แต่ถ้ายังนิ่มอยู่ก็ให้เพิ่ม จำนวนครั้งต่อวันไม่ใช่เพิ่ม ช.ม. การให้อากาศ เพื่อให้กองเพาะแห้งขึ้น แต่ถ้าหายใจไม่สะดอก แล้วกองเพาะแห้งสังเกตได้จากการเอามือกดไปใน กองเพาะให้ลึกสัก 1 ซ.ม. ถ้ามือรู้สึกเปียกแห้งก็คือแห้งไปแล้ว เห็ดจะขึ้นขนฟูเต็มไปหมด ถ้าคุณกองวัสดุเพาะหรือวัสดุรองเพาะบางเกินไป ในการทำงานครั้งหน้าต้องกองให้หนาขึ้น แต่ถ้าหนาพอแล้วยังแห้ง แสดงว่าเปิดช่องลมให้อากาศมากไป หรือให้พัดลมมากไป การให้พัดลม โดยพัดลมหางกระรอกทุกครั้ง ไม่ว่ากองเพาะจะชื้นหรือแห้ง จะต้องฉีดน้ำที่ ผนังด้านในและพื้นให้ชุ้มทุกครั้ง ในกรณีที่กองเพาะแห้งเกินไป ให้ทำการเก็บเห็ดทั้งหมดไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ อย่างไรก็ตามถ้าอุณหภูมิในกองเพาะน้อยกว่า 36 องศา ก็บ่วยการที่จะให้น้ำครับ รื้อทิ้งทำใหม่ได้เลย เพราะถึงเห็ดออกต่อก็ให้ได้ไม่มากแล้วเสียเวลาโรงเรือน แต่ถ้าโรงเรือนมีมากก็อีกเรื่องนะครับ เก็บต่อได้วันละ 3-400 บาทก็ดีกว่าไม่ได้
          3. รูระบายอากาศ
        ในช่วงที่ทำการเลี้ยงดอก ช่องลมด้านบนจะต้องเปิดทิ้งไว้ตลอด เวลา ยกเว้นในช่วงที่อากาศภายในโรงเรือนต่ำกว่า 30 องศา ส่วนช่องลมให้อากาศทางด้านล่าง ซึ่งเป็นช่องอากาศเข้าถ้าเปิด เป็นเวลานานจะทำให้เห็ดมีผลดังรูป การเปิดช่องอากาศทางด้านล่างส่วนใหญ่ผมจะเปิดเฉพาะเวลาที่โรงเรือนมีความร้อนสูง จะบอกว่าสูงเท่าไร ก็คือประมาณสูงกว่า 38 องศา แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชื้นภายใน โรงเรือนด้วย เอาเป็นว่าถ้าร้อนแล้วยังชื้นก็ยังใช้ได้ เปิดให้หายร้อน บ้างเสร็จแล้วให้รีบปิดไว้ เพราะถ้าเปิดนานจะทำให้โรงเรือน สูญเสียความชื้น แต่ถ้าร้อนแล้วแห้งผมจะไม่เปิดช่องลม แต่จะใช้ฉีดน้ำ ตามพื้นตามผนังโรงเรือนทั้งด้านในและด้านนอก แต่ถ้าฉีดน้ำแล้ว ความร้อนยังไม่ลด ผมก็จะเปิดพัดลมหางกระรอกช่วยแต่ต้องฉีดน้ำ ตามผนังและพื้นให้มาก ๆ จะได้ไม่เสียความชื้น

หวังว่าคงเป็นประโยชน์ และบอกผลลัพธ์ที่ได้บ้างนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น