Translate

วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

แก้ปัญหา วัชเห็ด กันดีกว่า

วัชเห็ด คือเห็ดต่างๆที่เราไม่ตองการ มันจะมาแย่งอาหารกับเห็ดฟางของเรา ส่นมากที่พบเจอกันได้แก่ เห็ดหมึก เห็ดขี้ม้า เห็ดโคนน้อย เห็ดพวกนี้เกิดใด้หลายทาง และก้อจะเกิดมากน้อยตามวัสดุเพาะที่ใช้เพาะกัน ทั้งปาล์ม กากมัน ฝ้าย และอื่นๆ บางคนเจอจนชินตาต้องมานั่งเก็บทิ้งบางทีมาก บางทีน้อย แต่จะรู้หรือไม่ว่าต้นเหตุที่มีเห็ดพวกนี้มันเกิดจากอะไร เอาเป็นคร่าวๆเพื่อเป็นแนวทางแก้ใขกัน
1.มาจากมูลสัตว์ที่เอามาใช้เพาะ จะมี เห็ดขี้ม้า เห็ดหมึก พวกนี้จะเกิดใด้ดีในวัสดุที่เป็นมูลสัตว์ ซากพืช และพอมันมันโตระดับหนึ่งมันจะย่อยสลายตัวเองกลายเป็นน้ำหมึกสีดำ และมันก็คือสปอร์ที่พร้อมจะเจริญเติบโตเมื่อมีอาหารและอุณหภูมิที่เหมาะสม ถ้าไม่อยากให้มีเห็ดพวกนี้ ก็ลดพวกมูลสัตว์ลง และทำความสะอาดโรงเรือนหลังจากเพาะเห็ดเสร็จแล้ว
2.มาจากวัสดุเพาะโดยตรง จะมีเห็ดโคนน้อย เห็ดถั่ว เจริญเติบโตดีในอุณหภูมิสูง เจอกันมากในวัสดุเพาะที่เป็นทลายปาล์ม ฟาง หรือวัสดุที่ตากลมตากฝนวัสดุเก่า จะมีเห็ดพวกนี้เยอะเป็นพิเศษ การใส่ปุ๋ยยูเรียเยอะๆเพื่อเพิ่มความร้อน และในโตรเจนในปริมาณมากๆ จะทำให้เห็ดพวกนี้เจริญเติบโตดีเป็นพิเศษ สังเกตุว่าเห็ดพวกนี้จะเกิดก่อนเห็ดฟาง ก้อเพราะกาซแอมโมเนียยังมีในวัสดุเพาะ มันชอบนักแหละ วิธีแก้ คือ วัสดุเพาะพยายามอย่าให้โดนฝน อย่าเอาวัสดุที่เก่ามากอย่างเช่นฟางเก่า ฟางที่โดนฝนมาเพาะ บ่อหมักวัสดุปิดให้มิดชิด กระบวนการหมักควรลดปุ๋ยยูเรียลงและใช้ในปริมาณน้อย หรือเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยสูตรปกติ ก้อจะช่วยได้มาก
3.มาจากเชื้อเห็ด การเลือกซื้อเชื้อเห็ดควรเลือดจากแหล่งผลิตที่ใด้มาตรฐานและเชื่อถือได้ โดยมากการปนเปื้อนที่ติดมากับเชื้อได้แก่ เห็ดโคนน้อย เชือราเขียว ถ้าทำการเพาะแบบโรงเรือนควรจะเน้นเรื่องเชื้อให้มาก ถ้าเจออะไรแปลกๆติดมาควรทิ้งอย่าเสียดาย เพราะการลงทุนมันเยอะเวลาเสียหายมันยกโรง ไม่เหมือนแบบตะกร้า หรือกองเตี้ยที่เสียหายเป็นจุดๆ เอาเป็นว่าเลือกดีๆละกัน
4.จากโรงเรือน บางคนบอกว่า ทำมาดีทุกอย่างแต่ทำไมยังมีเห็ดพวกนี้อีกละ ต้องเข้าใจกันอย่างนี้นะ สปอร์เห็ดบางชนิดพวกเห็ดหมึกจะเกาะตามไม้ตามชั้นตามผ้าใบ นี่เห็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องอบ ทำไมกองเตี้ยต้องย้ายกองไปเรื่อยๆ ก้อเพาะเชื้อที่ฝังอยู่อันนี้ยังไม่รวมเชื้อราอีกนะ การอบ ควรอบที่อุณหภมิ 65-80 องศา เป็นเวลา 1.5-3 ชั่วโมงตามขนาดของโรงเรือน ถ้าอบได้ต่ำกว่า 60 องศาอบทั้งวันก้อเหมือนไม่อบ เพราะในกองหมักก้อสูงเกือบ 60 บางท่านเกินด้วยซ้ำมันก้อจะมาเหมือนเดิม
ขอบคุณหัวหน้าชมรมคนแอบมักหลายๆๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น