Translate

วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

แก้ปัญหาเห็ดสังคม(กลุ่ม,ก้อน)

          ปัญหาเห็ดเกิดเป็นกลุ่มๆ เป็นลองกอง เก็บยากบางทีไหญ่บ้างเล็กบ้างนี่ปวดหมองเลย ตัดแต่งไม่ค่อยสวย  เอาเป็นว่าตรงใหนสารอาหารเยอะอากาศอุณหภูมิแสงพอเหมาะมันก้อเกิดเยอะเป็นธรรมดา แต่ปัญหาที่เห็ดเกิดเป็นกลุ่มส่วนมากจะเกิดจากสาเหตุหลักๆดังนี้จ้า(อันนี้จากประสบการณ์จริงหรือไม่ อย่าพึ่งเชื่อจนกว่าจะได้ลอง)
          1.เราโรยเชื้อเยอะจะมีอาหารและความชื้นที่มาจากฝ้ายหรือวัสดุที่ใช้ทำเชื้อจุดนี้ถ้าลองสังเกตุดูเห็ดจะเริ่มจับเม็ดก่อนจุดอื่นๆ โรยเชื้อเยอะไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไป เห็ดออกเยอะเป็นกลุ่มจะแย่งอาหารกัน ดอกเล็กที่เกิดทีหลังในบริเวณนั้นจะฝ่อเป็นส่วนมาก วิธีแก้ใข -ตีเชื้อเห็ดให้ละเอียด ไม่เป็นก้อนเวลาโรย               - โรยเชื้อให้ทั่ววัสดุเพาะ อย่าโรยเป็นกระจุก หรือกองๆใว้เป็นจุดๆ -อัตรส่วนที่เหมาะสม ประหยัดและใด้ผลผลิตดี เชื้อเห็ด 1 ถุง / พื้นที่เพาะ 1-1.5 ตรม.




          2. ตรงที่เป็นหลุมๆข้างล่างชั้นหรือหัวท้ายชั้นถ้ากองเตี้ยก้อหัวร่องท้ายร่องซะเป็นส่วนไหญ่ เวลาเราฉีดน้ำตัดใย สารอาหารจะใหลจากบนลงล่าง ด้วยอุณภูมิด้านล่างและอาหารที่เลือเฟือเหมาะสมข้างล่างชั้นและบริเวณที่เป็นหลุมๆจึงเป็นพิกัดหลักๆที่เห็ดจะเกิดเป็นกลุ่ม วิธีแก้ไข สำหรับโรงเรือนหน้าวัสดุพยายามทำให้เรียบเสมอกัน
          3.เชื้อเห็ด เชื้อที่ผ่านการต่อเชื้อบ่อย ถุงต่อถุง จะเจอปัญหานี้บ่อย(คือไปซื้อเชื้อดีๆมา1ถุงเป็นแม่เชื้อ เอาแม่เชื้อไปขยายต่อในถุงที่เตรียมไว้แบบนี้) การต่อเชื้อที่บ่อยเกินไปจะทำให้เชื้ออ่อนแอส่งผลหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือเกิดเป็นกลุ่มๆ วิธีแก้ใข - ให้เปลี่ยนเชื้อถ้าเราลองใช้เชื้อยี่ห้อเดิมสองสามครั้งแต่ยังเป็นกลุ่มเหมือนเดิม(อันนี้คือแก้ใข ข้อ 1และ2 แล้วนะ) -สังเกตุที่ปากถุง เชื้อต่อเชื้อจะไม่มีวุ้น PDA ตรงปากขวด แต่บางที่ก้อใช้เชื้อเหลวฉีดต่อเอาอันนี้ต้องศึกษาแต่ละยี่ห้อว่าเขาทำยังไง
4. การตัดใย เกี่ยวข้องไม่มากแต่ก้อมีส่วนบ้าง เชื้อที่ไม่ติดกับวัสดุเพาะจะไม่ค่อยอมน้ำ (เกิดจากโรยเชื้อแล้วฉีดน้ำน้อยเกินไป หรือบางคนลืมฉีดก้อมี) พอความชื้นน้อยเห็ดจะจับเม็ดก่อนที่อื่น ตัดใยแล้วเส้นใยไม่ขาด ยุบเป็นพังผืด เห็ดก้อเกิดเป็นกลุ่มใด้ วิธีแก้ใข- หลังโรยเชื้อรดน้ำให้เชื้อติดวัสดุเพาะที่สุด ถ้าดูว่าวัสดุแฉะไปให้เปิดทิ้งใว้สักพักค่อยปิดโรง -ตัดใยควรใช้น้ำแรงๆแรงดันสูงๆแต่ใช้น้ำน้อยๆ ใยที่หนาๆควรตัดให้ขาดจากกัน  ไม่ใช่ตัดให้ยุบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น