Translate

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บ่อแช่วัสดุเพาะ 
             หากคุณจะลงมือทำการเพาะเลี้ยงเห็ด จะต้องฝึกซ้อมฝีมือจากเห็ดกองเตี้ย และโรงเรือนชนาดเล็ก จนพอรู้แล้ว จากนั้นคุณต้องสั่งซื้อวัสดุเพาะที่ละมาก ๆ ทั้งนี้เพราะต้องเฉลี่ยค่าขนส่งให้ต้นทุนต่อหน่วยของวัสดุเพาะราคาลดลง ดังนั้นคุณจะต้องสร้างเพิงเก็บวัสดุเพาะ ถัดต่อจากเพิงเก็บก็จะเป็นบ่อแช่วัสดุเพาะ ติดกับบ่อแช่ก็เป็นลานปูนไว้หมักวัสดุ คุณต้องกลับกองวัสดุ หากคุณทำ โรงเรือน บ่อแช่คุณจะมี บ่อ แต่ลานปูนคุณต้องมีให้พอสำหรับกลับกองวัสดุ กอง พูดแบบนี้อาจจะไม่เข้าใจ แต่ถ้าทำงานจริงแล้ว เห็นหน้างานจะเข้าใจว่า ทำไมต้องมีลานปูนมากขนาดนั้น และลานปูนนี้จะต้องอยู่ไม่ไกลจากโรงเรือนจะได้ไม่ขนไกล ส่วนเตาอบไอน้ำให้ไว้กึ่งกลางโรงเรือนทั้งหลาย และต้องทำเพิงเพื่อเก็บเชื้อเพลิงด้วย เพื่อสะดวกในการลากสายส่งไอน้ำ โดยเตาต้องอยู่ห่างจากโรงเรือนทุกด้าน เมตร โรงเรือนแต่ละโรงเรือนต้องอยู่ห่างกัน 2 เมตร ถ้าได้ เมตรยิ่งดี จะต้องทำตามนี้นะครับ ไม่อย่างนั้นจะเสียเวลาและค่าแรงในการขนย้ายวัสดุเพาะสูงครับ ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น อย่าเห็นเป็นเรื่องเล็กนะครับ ถ้าวางแผนไม่ดี ปีหนึ่งเสียค่าแรงเพิ่มเป็นเงินหลายหมื่นบาทเลย สำหรับ โรงเรือน 
บ่อแช่วัสดุในที่นี้สำคัญมากสำหรับผู้ที่ใช้ขี้ฝ้าย กับกากมัน เป็นวัสดุเพาะ ส่วนทลายปาล์ม ไม่มีความสำคัญ แค่ให้แช่ได้เป็นพอ แล้วเทลาดให้น้ำทิ้งออกหมดก็เป็นกันใช้ได้ 
สำหรับขี้ฝ่ายอัดแท่ง แท่ง น้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 180 ก.ก. ต่อก้อน หนักมากถึงบอกว่าเพิงเก็บวัสดุจะต้องอยู่ใกล้บ่อแข่ คือออกมาก็แช่เลย ขนไม่ได้ไกลครับ 
-ต้องใช้บ่อขนาด กว้าง ยาว เมตร พอสำหรับขี้ฝ้าย ก้อน 
-ขอบบ่อสูง เท่ากับอิฐปล็อก ก้อนวางเรียงตามแนวนอน 
-พื้นบ่อ ด้านหัวของบ่อจะต้องสูงกว่าท้ายบ่อ 20 เซนติเมตร 
-ผนังด้านใน ทั้ง ด้าน อย่าฉาบเป็นแนวดิ่ง ให้ฉาบให้ก้นบ่อหนากว่าขอบบ่อ 3 – 4 นิ้วฟุต แล้วเอียงขึ้นไปหาขอบบ่อด้านบน ทุกด้าน 
-ทางออกของน้ำให้ใช้ท่อ pvc ขนาด นิ้ว ทำฝาปิด โดยหาไม้เป็นแกนขนาดพอดีเสียบเข้าท่อ แล้วนำมาตอกติดกับไม้กระดานขนาดใหญ่กว่า นิ้วนิดหน่อย ก่อนตอกติดกับไม้ให้ปูด้วยแผ่นยาง ฝาปิดนี้จะปิดด้านใน 
-หลังช่องทางออกของน้ำ ให้ขุดหลุม กว้าง 30 ซ.ม. ยาว 60 ซ.ม. ลึก 30 ซ.ม. ฉาบปูนในหลุม หลุมนี้ทำแบบเดียวกับบ่อดักตะกอนในท่อระบายน้ำ โดยให้ด้านกว้างหันเข้าหาช่องน้ำที่ออกจากบ่อ ขอบอีก ด้าน ให้ใช้ตาแกรง 
พลาสติด ที่ขายในร้านวัสดุก่อสร้าง ทำเป็นโคลงไว้กันวัสดุเพาะล้นออก 
เหตุที่ทำบ่อยุ่งยากขนาดนี้เพราะ ทั้งขี้ฝ้ายและกากมัน เวลาปล่อยน้ำออก 
จะไม่ค่อยออก ทำให้วัสดุเพาะเปียกน้ำมากเกินไป ต้องทำการโกยออกจากบ่อ จึงจะใช้ได้ แต่ถ้าทำบ่อแบบนี้ ไม่ต้องเสียค่าแรงงานในการโกยวัสดุเพาะออกจากบ่อ ให้เปิดฝ่าท่อ pvc เอาตะกร้าสี่เหลี่ยม ที่มีรูห่าง ๆ วางขวางปากท่อด้านใน คอยหยิบวัสดุที่อุดออก เศษที่หลุดออกไป จะตกอยู่ในบ่อดัก ทำให้ไม่เสียของ จากนั้นก็คอยโกยวัสดุเพาะขึ้นด้านสูงของบ่อ ทิ้งไว้ในบ่อ คืน ประหยัดเวลาไป ช.ม. ต่อขี้ฝ้ายอัดแท่ง ก้อน 
ตอนต่อไปจะพูดเรื่องการหมักวัสดุเพาะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น