Translate

วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

ตอบปัญหาจากผู้ติดตามอ่าน

พอดีมีพี่จากชัยภูมิโทรมาถามครับผมเห็นว่ามีประโยชน์เลยเอามาลงไว้ให้อ่านกันนะครับเผื่อจะได้เอาไปใช้ในการเพาะเห็ดฟาง คือพี่เขามีปัญหาเรื่องแมลงหวี่ในโรงเห็ดฟาง คือแมลงตัวเล็กๆทั้งหลายที่เกิดหลังจากเราตัดใยเห็ดแล้วซึ่งเกิดมากอยู่ประมาณ 4-6 วัน บางคนอาจจะเอายาฆ่าแมลง เช่น ไบก้อน ไปฉีดในโรงเห็ด มันไม่เป็นอันตรายต่อเห็ดแต่จะเกิดการสะสมในเห็ดซึ่งเป็นอันตรายต่อคนกิน วิธีง่าย ๆ คือเอาน้ำมัน พืช หรือน้ำมันหมูเอาไปทาหางใบตองกล้วยหรือใบไม่ที่ใญ่ ๆ หน่อยเอาไปแขวนไว้ตามมุม เมื่อแมลงหวี่บินก็จะติดเอง เห็นไหมครับง่ายนิดเดียวไม่ต้องใช้สารเคมี ไม่เป็นอันตรายต่อคน ถ้ามีปัญหาก็ดทรมาได้นะครับ ที่เบอร์ 086-2605289E-mail - ty.manu_champ2012@hotmail.co.th หรือ facebook - ซาตาน นักล่า ยินดีนะครับที่มีคนอ่านผมกลัวว่าการทำเห็ดฟางจะหายไปไม่มีใครค่อยถ่ายทอดวิชา ผมเคยทำเห็ดฟางในตะกร้าลองทำดูมันเกิดนะครับแต่ไม่เยอะ แต่ที่ไปเห็นเขาทำจริงๆ เป็นโรงเรือน เห็นเห็ดของเขาแล้วมันเต็มโรงเรือนสอบถามเขาแล้วว่า 1 โรงเรือนได้เท่าไร พี่เขาบอกว่า5 - 6000 บาทต่อ 1 โรงเรือน (ราคาตอนนั้นราคาส่ง 40 บาทต่อกก. 


ปัจุบัน ราคากลาง 100 บาทที่ตลาดไทนะครับ) ก็เลยคิดรายได้วันนั้นเลยว่า ถ้าเรามี 2 โรงเรือน เราจะมีรายได้เดือนละ 10000 กว่าบาท นี่ยังไม่รวมค่าอะไรต่างๆ เลยนะครับ กลับถึงบ้านสร้างโรงเรือนเพาะเห็ดฟางเลย ยังไม่ได้ถามเขาเลยว่าเขาทำอย่างไร ซึ่งแต่ก่อนเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วตอนที่ผมอยากทำครั้งแรกต้องจ้างเขามาสอน 


ซึ่งเป็นเงินหลายบาท อยู่นะครับ เวลามีปัญหาถามใครเขาก็ไม่ค่อยอยากบอกปัญหา แต่ผมมีความสุขครับจนถึงวันนี้ซึ่งคนที่มาสอนเขาหยุดทำไปแล้วแต่ผมยังทำอยู่ ขอเป็นกำลังใจให้นะครับสำหรับคนที่กำลังเริ่มต้น ผมรับรองว่าเมื่อทำได้แล้วจะมีความสุขครับ ให้ทำจากเล็กไปหาใหญ่ทำเรื่อย ๆ ซึ่งเห็ดฟางในตลาดรับไม่อั้น หรือกลัวไม่มีที่ส่งขายไม่ได้ โทรมาบอกกันถ้าไม่ไกลเกินไปผมยินดีจะไปรับถึงที่นะครับ เดี๋ยวคอยเพิ่มเติมนะครับในวันที่มีเวลาอัพเดต อีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น